Trong xã hội hiện đại, quyền lợi người tiêu dùng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu. Những thách thức và câu hỏi xoay quanh việc bảo vệ quyền này ngày càng nổi lên, đặt ra những yêu cầu cao về sự minh bạch, công bằng và an toàn trong giao dịch. Đối mặt với sự đa dạng của thị trường, việc nắm vững những điểm này là chìa khóa để xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
Nội dung bài viết
1. Quyền lợi của người tiêu dùng là gì?
Quyền lợi của người tiêu dùng là những quyền mà người tiêu dùng được hưởng trong quá trình mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Quyền lợi của người tiêu dùng được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Theo đó, người tiêu dùng có các quyền sau:
- Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ;
- Quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ;
- Quyền được mua, bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ theo giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm;
- Quyền được bảo hành, bảo trì hàng hóa, dịch vụ;
- Quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại;
- Quyền được tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động xúc tiến, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Doanh nghiệp có trách nhiệm gì đối với người tiêu dùng?
Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa, dịch vụ; tôn trọng quyền lựa chọn, khiếu nại của người tiêu dùng.
Cụ thể, doanh nghiệp có các trách nhiệm sau:
- Cung cấp hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;
- Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật;
- Tôn trọng quyền lựa chọn, khiếu nại của người tiêu dùng;
- Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa, dịch vụ không an toàn gây ra theo quy định của pháp luật.
3. Người tiêu dùng có thể làm gì khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại?
Khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại, người tiêu dùng có thể thực hiện các quyền sau:
- Khiếu nại trực tiếp với doanh nghiệp hoặc tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ;
- Khiếu nại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Khởi kiện vụ án dân sự theo quy định của pháp luật.
4. Người tiêu dùng có thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào?
Người tiêu dùng có thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng các hình thức sau:
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tham gia các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Kêu gọi, vận động người tiêu dùng khác tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Một số lưu ý khi mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ
Để bảo vệ quyền lợi của mình khi mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Tìm hiểu kỹ thông tin về hàng hóa, dịch vụ trước khi mua sắm, sử dụng;
- So sánh giá cả, chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ cùng loại trước khi mua sắm;
- Yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn, chứng từ mua bán;
- Giữ lại hóa đơn, chứng từ mua bán để làm căn cứ khiếu nại, nếu cần thiết;
- Khiếu nại, tố cáo kịp thời khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết của mình về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tự bảo vệ mình. Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang trở thành vấn đề quan trọng. Những câu hỏi xoay quanh chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch và quyền đòi hỏi đều đặt ra, đòi hỏi sự quan tâm và giải đáp từ cả cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc các bạn có thể liên hệ Pháp lý thực phẩm ACC để được giải đáp chi tiết và nhanh chóng nhất.