Điều kiện thành lập công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, an toàn của người tiêu dùng và sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm là một hoạt động cần thiết và quan trọng. Tại Việt Nam, hoạt động kiểm định chất lượng sản phẩm được thực hiện bởi các tổ chức kiểm định được cấp phép. Để được cấp phép hoạt động kiểm định chất lượng sản phẩm, các tổ chức cần đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật. Trong bài viết này VSATTP sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về điều kiện thành lập công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Điều kiện thành lập công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm
Điều kiện thành lập công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm

1. Giấy phép đăng ký kinh doanh

Điều kiện tiên quyết để thành lập công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm là phải có Giấy phép đăng ký kinh doanh. Giấy phép này được cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính.

Thủ tục xin cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh được quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Theo đó, hồ sơ xin cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định;
  • Điều lệ công ty;
  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân quân đội, thẻ Căn cước công dân của các thành viên, cổ đông sáng lập;
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định của tổ chức kiểm định (nếu có).

2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị

Công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với lĩnh vực hoạt động kiểm định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về kiểm định chất lượng sản phẩm.
  • Đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.
  • Có đủ diện tích để bố trí các phòng chức năng, khu vực thí nghiệm, kiểm định.

3. Nhân sự công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm

Nhân sự công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm
Nhân sự công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm

Công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm phải có ít nhất 04 kiểm định viên chính thức. Kiểm định viên chính thức là người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 15 Nghị định số 132/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ quy định về hoạt động kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Ngoài các kiểm định viên chính thức, công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm có thể tuyển dụng thêm các kiểm định viên phụ trách. Kiểm định viên phụ trách là người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 16 Nghị định số 132/2021/NĐ-CP.

3.1. Kiểm định viên chính thức

  • Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành kỹ thuật, khoa học, công nghệ.
  • Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
  • Có chứng chỉ kiểm định viên theo quy định.

3.2. Kiểm định viên phụ trách

  • Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành kỹ thuật, khoa học, công nghệ.
  • Có ít nhất 03 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
  • Có chứng chỉ kiểm định viên theo quy định.

4. Hoạt động kiểm định

Công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm phải thực hiện hoạt động kiểm định theo đúng quy định của pháp luật. Các nội dung kiểm định phải được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm định.

4.1. Lĩnh vực hoạt động kiểm định

Công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm được phép đăng ký hoạt động kiểm định các loại sản phẩm, hàng hóa thuộc các lĩnh vực quy định tại Phụ lục I Nghị định số 132/2021/NĐ-CP.

4.2. Quy trình kiểm định

Quy trình kiểm định được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm định áp dụng. Quy trình kiểm định phải được công bố trên website của công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm.

5. Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động kiểm định

Công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm nộp hồ sơ đăng ký hoạt động kiểm định đến Sở Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính.

Hồ sơ đăng ký hoạt động kiểm định gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hoạt động kiểm định theo mẫu quy định;
  • Bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao chứng chỉ kiểm định viên của các kiểm định viên chính thức;
  • Quy trình kiểm định.

Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Ngoài những điều kiện nêu trên, các tổ chức kiểm định chất lượng sản phẩm cần chú ý đến việc xây dựng đội ngũ kiểm định viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu của hoạt động kiểm định. Đồng thời, các tổ chức cũng cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho hoạt động kiểm định. Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc các bạn có thể liên hệ Pháp lý thực phẩm ACC để được giải đáp chi tiết và nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790